วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

บทสัมภาษณ์อาจารย์Hagio MotoในTCJ

tcj269

Hagio Moto ชื่อคนนี้อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกันเท่าไหร่ในบ้านเรา ยกเว้นแฟนการ์ตูนรุ่นเก่าที่ต้องเติมคำว่ามากๆ ต่อท้ายด้วย ผลงานที่เด่นๆ ของอาจารย์คือ Heart of Thomas ที่น่าจะเป็นการ์ตูนรวมเล่มแนวนี้เล่มแรก ถึงแม้ว่าจะไม่โด่งดังเท่ากับ Kaze no Uta ของ Keiko Takemiya ก็ตาม แต่ก็เป็นเพื่อนร่วมกลุ่มที่เริ่มต้นด้วยการเอาหนังสือเกย์มาอ่านจนวาดการ์ตูนออกมาเหมือนกัน แต่สไตล์เรื่องคนละโทนเลย (งานของอาจารย์Hagio เน้นแนวไซไฟ ตัวเอกมักจะไม่มีเพศ แต่งานของอาจารย์Takemiya จะค่อนข้างดราม่ากว่าเยอะเลย)

โดยส่วนตัวเพิ่งมารู้จักอาจารย์จากบทความของJames Walkers ที่ส่งมาให้อ่านหลังงานQueer Conference (ขอบคุณอีกครั้งที่ได้อ่านตั้งแต่ดราฟท์ จนถึงตีพิมพ์เลย) แล้วไปๆ มาๆ ก็ดันไปเจอว่ามีบทสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษในวารสารThe Comic Journal เล่มนี้ก็ลังเลอยู่นานเหมือนกัน เนื่องจากค่าส่งครึ่งหนึ่งของราคาหนังสืออ่ะนะ แต่ก็สั่งไปอยู่ดีตามประสา เนื่องจากเห็นว่าเล่มนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการ์ตูนผู้หญิงทั้งเล่ม และมีบทความเกี่ยวกับYAOIด้วย (ถึงแม้ว่าจะมีOnlineแล้วก็ตาม แต่ปรากฏว่าพอสั่งมาถึงเห็นว่าบทความนั้น เขาลงไม่หมดอ่ะ ฮา)

พอเปิดมาปุ๊ป ภายในเล่มมีภาพร่าง ภาพสีน้ำ และการ์ตูนเรื่องสั้นของอาจารย์ ~><~โอย คุ้มค่ะ รวมไปถึงความเอาใจใส่ของเวบนี้ด้วยการส่งแคตตาล็อคมาให้อีก แม้ว่าจะไม่เคยสั่งอะไรอีกเลย

บทสัมภาษณ์นี้สัมภาษณ์โดย Matt Thorn อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัย Kyoto Seika ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการ์ตูนผู้หญิง (ตอนนั้นยังไม่ได้แยกสาขาออกมาเป็นแผนกCartoon and Comic Art ในคณะวารสารฯ แต่ตอนนี้แยกตัวออกมาเป็น School of Manga Production ไม่นานมานี้ ) เลยคิดว่าความน่าเชื่อถือค่อนข้างมากเลยล่ะ

แต่ถึงจะน่าดึงดูดเช่นไร อิฉันก็ทิ้งๆ ขว้างๆ อ่านไม่จบสักที จนกระทั่งคนอื่นเอาไปอ่านจบแล้วกลับมาคืนด้วยซ้ำ ด้วยโฆษณาชวนเชื่อที่บอกว่าอ่านสนุกจนไม่ได้นอน ก็เลยเอามาอ่านดูก็ได้ฟะ ประจวบเหมาะกับตาเจ็บ เลยไม่ได้ใช้คอมเท่าไหร่ก็เลยว่างอ่าน (ได้ข่าวว่าจริงๆ ก็อ่านหนังสือก็ใช้สายตาเหมือนกันนี่หว่า) พออ่านแล้วก็ต้องอ่านให้จบเหมือนกันแฮะ เพราะสนุกมาก แต่ผลสุดท้ายก็พ่ายแพ้สังขารต้องวางก่อนอยู่ดี

อาจารย์Hagioเป็นผู้หญิงที่น่ารัก ขำตลอด บทสัมภาษณ์ปูพื้นตั้งแต่ประวัติครอบครัว มุมมองของครอบครัวที่มีต่อผลงาน เส้นทางในการวาดการ์ตูน การได้รับรางวัล ชีวิตส่วนตัวที่หลายคนจะสงสัยว่าเธอเป็นหญิงรักหญิงหรือเปล่า ตลอดจนความประทับใจในการ์ตูนแต่ละเรื่องของตัวเอง

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างในเล่มคือบทความของMatt Thornที่เล่าเกี่ยวกับกลุ่มวาดการ์ตูนYAOIรุ่นแรกๆ ที่เรียกว่า The Magnificent Forty-Niners หรือ Magnificent 24-Year Group (Hana no nijiuuyo nen gumi) ตามชื่อปีเกิดของพวกเธอ อันประกอบไปด้วย Hagio Moto, Keiko Takemiya, Riyoko Ikeda, etc.

ลิ้งค์ที่ลงบทสัมภาษณ์เต็มๆ ในเวบของMatt Thorn เผื่อใครสนใจไปตามอ่านกันนะคะ เหมือนในเล่มเลยล่ะ http://matt-thorn.com/shoujo_manga/hagio_interview.htm