วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

การสัมภาษณ์ และการขอไฟล์บทความ, วิทยานิพนธ์

หลังจากทำวิทยานิพนธ์แล้ว มีเมล์มาขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่อง YAOI อยู่บ้างเหมือนกัน เช่นเดียวกับขอไฟล์ทั้งในส่วนของบทความและวิทยานิพนธ์ เลยขอชี้แจงในที่นี้

1. การขอสัมภาษณ์
- โดยส่วนตัวมีปัญหาเกี่ยวกับการถอดบทสัมภาษณ์มาพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นในวิทยานิพนธ์ของคนอื่น หรือแม้กระทั่งหนังสือพิมพ์ ที่บางฉบับไม่ได้ให้สัมภาษณ์เป็นคำพูด เป็นการโต้ตอบผ่านอีเมล์ แต่ก็ยังโดนตีความแปลกๆ อยู่ดี ที่ขำไม่ออก คือ ก่อนสัมภาษณ์ก็ให้สัญญาดิบดีว่าจะให้ดูก่อนตีพิมพ์เผื่อจะทักท้วงอะไร แต่ปรากฏว่าหายเงียบไป มาเจออีกทีก็นะ…

2. ขอไฟล์บทความ
- บทความทั้งสองชิ้นที่อัพชื่อและรายละเอียดลงใน https://independent.academia.edu/yanathornjiararattanakul โดยส่วนตัวก็มองว่าหาโหลดยาก เพราะเอกสารประกอบการประชุมทั้งสองครั้งก็นานมาก แล้วก็จำกัดอยู่แต่ในแวดวงเท่านั้น แม้ว่าจะมีการตีความใหม่ในวิทยานิพนธ์ แต่คิดในอีกแง่หนึ่งก็จะเป็นแหล่งที่ทำให้ไปสืบค้นต่อจากในส่วนของบรรณานุกรมก็แล้วกัน

3. ขอไฟล์วิทยานิพนธ์
- เนื่องจากปัญหาเรื่องการคัดลอกวิทยานิพนธ์ยังไม่จบสิ้น (ขนาดไม่มีไฟล์ให้ดาวน์โหลด นอกจากฐานข้อมูลจุฬานะเนี่ย) สามารถไปดูตัวเล่มมีอยู่ที่หอสมุดของจุฬา และธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

4. บทความใหม่

- ที่จริงหลังจากเกิดเรื่องคัดลอกวิทยานิพนธ์ ก็ได้รับการติดต่อมาจากอาจารย์สายัณห์ว่าสนใจเขียนบทความไหม (แม้ว่าโครงการจะพับลงไปไม่มีกำหนด เนื่องจากปัญหาการเมืองกับนิตยสาร) แต่เหนืออื่นใด คือ ไม่สามารถจัดสรรเวลาได้ การกลับมาเขียนบทความใหม่ ทำให้ค้นพบความต่อเนื่องของงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ YAOI ที่ตัวเองสงสัยมาพอสมควร แต่หาคำตอบไม่ได้ในช่วงเวลาที่ทำวิทยานิพนธ์ (ไม่ได้ติดตามของไทยเท่าไหร่) กลายเป็นว่ายิ่งฟุ้ง จนได้รับไอเดียจากอาจารย์ว่าให้เขียนลงบลอคเป็นส่วนๆ ก่อนก็ได้ น่าจะทำให้เกิดไอเดียที่เป็นรูปร่างได้มากกว่านี้ ดังนั้นหลังจากนี้จะพยายามนำเสนอไอเดียที่ได้มาให้ทดลองอ่านกันดูแล้วกันนะคะ