วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2550

Ryu



ตำนานหรือเรื่องเล่าที่เกี่ยวข้องกับมังกรนั้น สามารถพบได้ทั่วโลก แต่ใน Claw of the Dragon นี้ เราจะขอนำเสนอรายละเอียดของมังกรญี่ปุ่นเท่านั้นนะคะ


มังกรญี่ปุ่น มักจะเรียกว่า Ryu หรือ Ryo โดยเชื่อว่ามังกรอยู่ในน้ำเฉพาะฤดูใบไม้ร่วง และกลับขึ้นสวรรค์ในฤดูใบไม้ผลิ ดังนั้นตามทะเลสาบหรือแหล่งน้ำขนาดใหญ่ทุกแห่งจะมีมังกรอาศัยอยู่


ชื่อเรียกของมังกรญี่ปุ่น จะมีหลากหลายตามคุณลักษณะ เช่น Ko ryu เป็นมังกรมีเกล็ด O ryu เป็นมังกรมีปีก Kyu ryu เป็นมังกรมีเขา Han ryo เป็นมังกรที่ไม่มีลักษณะที่เด่นชัด


ตามคติความเชื่อเรื่องมังกรของญี่ปุ่นจะคล้ายคลึงกับจีน คือ งูพิษเมื่อมีอายุถึง 500 ปีจะเป็น Mizute ต่อมา Mizute อายุ 1,000 ปี จะเป็นมังกร พอเป็นมังกรอายุ 500 ปีจึงจะมีเขา แต่ถ้าอายุ 1,000 ปีจึงจะมีปีก


สีลำตัวของมังกรนั้นมีหลากหลายโดยอาจจะขึ้นอยู่กับแหล่งที่อยู่อาศัย หรือว่าอำนาจในการดลบันดาลการควบคุมปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินั้นๆ ซึ่งสีที่มักจะกล่าวถึงบ่อยๆ คือ สีเหลือง แดง น้ำเงิน ขาว และดำ


ส่วนที่อยู่ของมังกรหรือวังมังกรนั้นเรียกว่า Ryugu อยู่ใต้ทะเลลึกใกล้กับเกาะRyuku หรือโอกินาวานั่นเอง โดยเวลาที่วังมังกรหนึ่งวันเท่ากับเวลาของโลกมนุษย์หนึ่งร้อยปี


ตำนานญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับมังกร เช่น Yamata no Orochi เรื่องราวของสึซาโนผู้ปราบมังกรแปดหัวแปดหางด้วยดาบคุซานางิ ตลอดจน Urashima หนุ่มชาวประมงที่ช่วยเหลือเต่า จนได้เข้าไปใช้ชีวิตที่วังมังกร


หากเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจลองไปหารายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก ส.พลายน้อย, 2535. เล่าเรื่องมังกร. พิมพ์ครั้งที่3. สำนักพิมพ์ข้าวฟ่าง. และ http://www.onmarkproductions.com/html/dragon.shtml นะคะ